การจัดสวนในบ้านให้ดูสวยงามหลากสไตล์ ในรูปแบบที่คุณเลือกเอง

-A A +A
บัวเผื่อน, ดอกไม้บาน, บ่อ, พืชบ่อ

การจัดสวนในบ้านให้ดูสวยงามหลากสไตล์ ในรูปแบบที่คุณเลือกเอง

พื้นที่หน้าบ้าน หลังบ้าน ไม่ว่าจะกว้างมาก กว้างน้อย แค่ไหน ถ้าคิดที่จะจัดสวนให้ดูสวยงามแล้วละก็เจ้าของก็สามารถที่จะเนรมิตให้ดูดีได้เสมอ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น แต่ถ้ายังไม่มีไอเดียหรือรูปแบบในการจัด วันนี้ผมได้รวบรวมแบบสวนสวย ๆ มานำเสนอเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นให้กับท่าน ซึ่งล้วนเป็นสวนแบบประหยัด ใช้งบน้อย เพื่อที่จะทำให้บ้านของท่าน ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว ทาวน็เฮ้าส์ หรือบ้านแฝดได้ดูสวยงามเป็นที่ต้องตาต้องใจแก่ผู้พบเห็นได้ไม่ยาก แถมแต่ละแบบก็เป็นการจัดแบบง่าย ๆ ไม่สิ้นเปลืองมาก และที่สำคัญเป็นฝีมือคุณเองล้วน ๆ ทีเดียว น่าภูมิใจใช่ไหมล่ะครับ...มาดูกันเลย เริ่มกันที่

ไล่ระดับความสูงต่ำ

หากคุณมีพื้นที่จะจัดสวนขนาดที่ไม่ใหญ่โตมากนัก สิ่งที่ผมจะแนะนำได้แก่ไม่จำเป็นต้องปลูกต้นไม้เพิ่ม เพียงใช้การจัดระเบียบด้วยการออกแบบพื้นที่สวนให้ดูสวยงามก็พอ สิ่งสำคัญได้แก่การกำหนดขนาดและความเหมาะสมของต้นไม้ที่จะนำมาปลูกว่ามีความเหมาะสมเพียงไร โดยเฉพาะกับพื้นที่เล็ก ๆ อาจจะใช้ความสูงต่ำของต้นไม้ให้เป็นประโยชน์ด้วยการทำแนวรั้วให้ดูสูง ๆ ต่ำ ๆ มีความลดหลั่นกันไป โดยให้ดูทิศทางของแสงเป็นหลัก มิให้ต้นใหญ่ที่สูงกว่าบังร่มเงาต้นเล็กที่เตี้ยกว่า ก็เป็นการเล่นระดับได้อย่างลงตัวและดูสวยงามอีกด้วย และยังทำให้ต้นไม้ของท่านได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ ทั้งต้นเล็กและต้นใหญ่

ใช้น้ำให้เป็นประโยชน์ในการแต่งสวน

การมีสวนสวยในบ้านทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกอบอุ่น สดชื่น มีชีวิตชีวาเป็นธรรมชาติ เนื่องจากได้มองเห็นความเป็นธรรมชาติของต้นไม้ที่เขียวขจีอยู่เป็นประจำ และมีกิจกรรมในการดูแลความสวยงามที่เราเป็นคนสร้างขึ้นมาด้วยตัวเองอย่างภาคภูมิใจ

หากคุณกำลังคิดจะตกแต่งสวนเพิ่มเติม การใช้น้ำให้เป็นประโยชน์ถือว่าเป็นอีกไอเดียหนึ่งที่นับว่าเป็นข้อดีอย่างยิ่ง โดยอาจทำเป็นสระน้ำในสวน ซึ่งสำคัญอยู่ที่การเลือกตำแหน่งหรือบริเวณที่จะทำให้เหมาะสม ควรจะอยู่บริเวณไหนที่ต้องมีแสงแดดส่องถึงได้อย่างน้อยประมาณวันละ 4-6 ชม. เนื่องจากถ้าอยู่ในพื้นที่มีแสงน้อยอาจทำให้ดอกไม้น้ำที่เราปลูกไว้ได้รับแสงไม่พอ ซึ่งมีผลทำให้ไม้น้ำเหล่านั้นอาจขาดความสวยงามไปได้ครับ

การปลูกต้นไม้ไว้รอบๆ ขอบสระน้ำ

การปลูกต้นไม้ไว้รอบๆ ขอบสระน้ำ ก็เป็นอีกทางเลือกที่ทำให้ดูสวยงามไม่แพ้กัน เนื่องจากจะได้ไม่มีเงาเกิดขึ้นในสระ ที่ขาดไม่ได้คือการทำทางเดินในสวนเพื่อมายังสระน้ำ พร้อมกับการเลี้ยงปลาหรือใช้หินสวย ๆ มาตกแต่งแทน ทั้งนี้เพื่อให้สระน้ำมีความสวยงามเหมือนในจินตนาการตามที่ท่านต้องการ

การสร้างรั้วธรรมชาติไว้ในสวน

อีกหนึ่งไอเดียของการแต่งสวน ได้แก่ การสร้างรั้วธรรมชาติ ซึ่งก็ต้องแล้วแต่ความมากน้อยของพื้นที่ เช่น หากมีพื้นที่น้อยอาจใช้พุ่มไม้เล็ก ๆ ให้เป็นแนวรั้ว หรือถ้ามีพื้นที่ปานกลางก็อาจใช้ต้นมะลิ ต้นลิลลี่ หรือมะลิพันธุ์ต่าง ๆ เป็นแนวรั้วก็ได้เนื่องจากเป็นพันธุ์ไม้ขนาดกลาง แต่ถ้าหากคุณมีพื้นที่ขนาดใหญ่คุณก็อาจใช้ต้นสน ต้นยูคา หรือไม้พันธุ์ใหญ่เป็นแนวรั้ว หรือสร้างรั้วขึ้นมาแล้วปลูกไม้เลื้อยให้เกาะซึ่งแลดูเป็นธรรมชาติที่สวยงามกว่า

การใช้ไม้พุ่ม

การจัดสวนด้วยไม้พันธุ์ต่าง ๆ ต้องมีการดูแลรักษา ไม่ว่าจะเป็นการปลูกไว้ที่ใด ต้องดูแลให้เหมาะสม เช่น การลดน้ำ การตัดแต่งกิ่ง การจัดสวนที่สวยงาม อีกอย่างก็คือการใช้ไม้พุ่ม การปลูกไม้พุ่มเปรียบเหมือนการสร้างแนวเขตให้กับสวน รวมถึงยังช่วยซ่อนบริเวณที่ต้องการให้เป็นส่วนตัว นอกจากนี้ไม้พุ่มยังปลูกไว้เพื่อบังลมให้กับบ้านหรือต้นไม้อื่นได้ดีอีกด้วยครับ แต่สิ่งสำคัญในการใช้ไม้พุ่มก็คือเราต้องรู้ถึงความต้องการของตัวเองว่าต้องการให้สวนออกมามีหน้าตาอย่างไร จึงจะเลือกพันธุ์ไม้พุ่มได้อย่างถูกต้อง

การสร้างทางเดิน

ทางเดินในสวนทั้งเดินจากประตูไปจนถึงสระน้ำ หรือเดินจากถนนไปยังต้นไม้ ล้วนเป็นการตกแต่งที่ให้ความสวยงามอย่างยิ่ง เช่น การใช้อิฐแดงวางเป็นแนวทางเดิน การใช้ไม้หมอนวางเป็นแนวยาวก็ทำให้ได้พื้นที่ดูเป็นธรรมชาติขึ้น หรือการใช้กระเบื้องแผ่นมาวางให้เป็นทางเดินในสวน เท่านี้ก็จะได้ทางเดินในสวนที่งดงามได้อย่างง่ายดายแล้วครับ

เห็นไหมละครับ ว่าการจัดสวนไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงขอให้มีไอเดียในการสร้างสรรค์ ก็จะทำให้บ้านของท่านสวยงามได้แล้ว สวนสวย...ผู้อยู่ในบ้านก็พลอยอารมณ์ดี มีสุขภาพแข็งแรงไปด้วย ดังนั้นหากพอมีเวลาอยู่บ้าง อย่าลืมจัดสวนในบ้าน ให้น่าอยู่อาศัยกันนะครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก Pixabay

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.