ตอนที่ 34 เย่ฉุ่ยเหยา

สวรรค์มวลดาว (Heavenly Star)

-A A +A

ตอนที่ 34 เย่ฉุ่ยเหยา

หมวดหนังสือ: 

ตอนที่ 34 เย่ฉุ่ยเหยา

 

สวนของเย่ฉุ่ยเหยากับเย่หวูเฉินเพียงถูกกั้นแยกออกจากกันด้วยกำแพง ในสวนของนางดูเรียบธรรมดาเกินความคาดหมายของเย่หวูเฉินไปบ้าง เพราะมันดูธรรมดากว่าสวนของเขาเสียอีก พื้นลานว่างเปล่ามีเพียงโต๊ะหินและเก้าอี้ล้อมรอบอยู่ 4 ตัว ที่ข้างๆมีสระน้ำใสสะอาด ในน้ำมีดอกบัวสีเขียวผุดดอกตูมอยู่ ซึ่งนอกจากสิ่งเหล่านี้แล้วที่เหลือก็ไม่มีอะไรเลย

 

ยิ่งไปกว่านั้นที่นี่ยังเงียบจนเกินไป เงียบราวกับว่าไม่มีใครอาศัยอยู่ที่นี่

 

เย่หวูเฉินมองไปรอบๆ มุมปากของเขาเผยรอยยิ้มอบอุ่น เขาพาหนิงเสวี่ยก้าวตรงไปยังประตูห้องตรงกลางที่ปิดไม่สนิท เขาค่อยๆผลักประตูเปิดเบาๆ

 

“ออกไป!”

 

เขายังไม่ทันได้ก้าวเข้าไปก็ได้ยินน้ำเสียงไร้อารมณ์เอ่ยมาจากด้านใน จากนั้นความเงียบก็เข้าปกคลุมอีกครั้งและไม่มีเสียงใดๆอีก

 

หนิงเสวี่ยหยุดเดินและส่งสายตาถามพี่ชายนาง เย่หวูเฉินดึงนางเบาๆเดินเข้าไปข้างในโดยไม่มีความลังเล ราวกับว่าเขาไม่ได้ยินเสียงเย็นชาเมื่อครู่นี้

 

มีกลิ่นกายหอมของสตรีต้องจมูกเขาเบาๆ เย่หวูเฉินสูดดมเบาๆขณะที่กวาดสายตาไปรอบๆห้องนอนของหญิงสาว และจากนั้น เขามองไปยังด้านหลังของห้องและพบหญิงสาวคนหนึ่ง นางสวมใส่ชุดสีฟ้าที่ยาวปกคลุมขา ผมดำขลับงดงามพาดประบ่า เอวของนางอ้อนแอ้นงดงาม นางสูงเพรียวไม่ต่ำไปกว่าเย่หวูเฉิน

 

เย่หวูเฉินอ้าปากค้างด้วยความชื่นชม นางคู่ควรกับการถูกเรียกว่าเป็น 1 ใน 3 สุดยอดสาวงามของอาณาจักรเทียนหลง ขนาดเขาเพียงแค่มองนางจากด้านหลังยังเพียงพอที่จะหยุดเวลาลง นางอายุเพียง 19 ปี แต่กลับมีเรือนร่างที่ยากจะหาได้ในสตรีใด แม้ว่านางดูผอมไปหน่อยสำหรับเย่หวูเฉิน แต่ส่วนสูงของนาง.... คำนวณจากความทรงจำ นางคงสูงราวๆ 175 เซนติเมตร

 

ในเวลานี้เองม้วนกระดาษขาวถูกคลี่กางออกที่เบื้องหน้านาง มือของนางค่อยๆวาดอย่างนุ่มนวล นางได้ยินเสียงฝีเท้าหากแต่ไม่ได้หันไปมองและกล่าวเสียงเย็นชาซ้ำอีกครั้ง

“ออกไป!”

 

“นี่คือทั้งหมดที่ท่านจะพูดกับน้องชายของท่านหรือ? ท่านไม่รู้กระทั่งว่าข้าอยู่หรือตายตลอดปีที่ผ่านมา แต่พี่สาวข้ากลับไม่ยินดีต้อนรับและขับไล่ข้าแทน ฮ้า ช่างเป็นน้องชายที่น่าสงสารเสียจริง” เย่หวูเฉินชื่นชมแขนขาวราวหยกของนาง เรือนร่างยโสและเพรียวบาง ลำคอระหงษ์ขาวหิมะอันละเอียดอ่อน ถึงเขาจะพูดดูน่าสงสาร แต่เขาก็เรียกนางว่าพี่สาวอย่างง่ายดายทั้งๆที่ไม่ยอมเรียกคนอื่นๆว่าเป็นบิดามารดา

 

มือของหญิงสาวหยุดและในที่สุดนางก็หันมามอง เย่หวูเฉินได้เห็นใบหน้านางในที่สุด ในชั่วขณะนั้นเอง เขารู้สึกว่าจู่ๆโลกก็สว่างขึ้นมาทันใด ราวกับมีก้อนหินโยนลงไปในทะเลสาบและก่อระลอกคลื่นกระเพื่อมไหวในจิตใจ ใบหน้าของนางละเอียดละออไร้ที่เปรียบ คิ้วนางเรียวยาว และนางมีร่างกายที่งดงาม ดวงตางดงามสูงส่งราวกับมองเขาลงมาจากเบื้องบน  ราวกับนางฟ้ากำลังมองดูโลกโสมม แม้ว่าชุดสีฟ้าของนางดูจะใหญ่ไปบ้าง แต่หน้าอกของนางก็ยังคงนูนผงาดให้เห็นชัดเจน เย่หวูเฉินไม่อาจหยุดสายตามองอยู่ครู่หนึ่งจนหัวใจเต้นผิดจังหวะ

 

หากแต่โทสะที่ปกคลุมอยู่บนหน้าของนางไม่ใช่เล็กน้อย นางปล่อยรังสีเย็นเยียบและห่างเหินออกมา กระทั่งยามที่นางพบกับน้องชายที่เชื่อกันว่าตายไปเป็นปี นางกลับยังคงไม่มีวี่แววความดีใจบนใบหน้าแม้แต่น้อย คิ้วของนางกลับขมวดมุ่นแทน เพราะว่าไม่เคยมีบุรุษคนใดเคยเข้ามาในห้องของนางมาก่อนแม้กระทั่งพี่ชายและพ่อของนาง ยิ่งกว่านั้น นางยังมีความรู้สึกแปลกๆกับน้องชายที่ยืนอยู่ต่อหน้า ราวกับว่าเขาเปลี่ยนไปเป็นคนละคน

 

“ดีแล้วที่เจ้ากลับมา เอาละ ออกไปได้”

 

นางมองเย่หวูเฉินกับหนิงเสวี่ย จากนั้นก็หันไปทางอื่นแล้วกล่าวคำสั้นๆอย่างเย็นชา นางหันกลับไปอีกครั้ง แม้กระทั่งผมสีขาวของหนิงเสวี่ยยังไม่อาจดึงดูดสายตาของนาง ราวกับว่าไม่มีสิ่งใดในโลกสามารถทำให้จิตใจนางกระเพื่อมไหวได้

 

เย่หวูเฉินยักไหล่..... มารดาของเขาบอกไว้แล้ว แต่พี่สาวของเขากลับเทียบได้กับประติมากรรมน้ำแข็ง ยิ่งกว่านั้นยังยากที่จะละลายเสียด้วย

 

เขาไม่อาจไม่นึกถึงเรื่องที่หลงเจิ้งหยางเคยบอกก่อนหน้า แม้ว่าเขาเป็นถึงองค์ชาย เย่ฉุ่ยเหยากลับไม่เคยเหลียวมองเขาซ้ำสองอีกเลย

 

ในเวลานี้เอง นางเริ่มลงมือวาดภาพอย่างนุ่มนวล พู่กันของนางตวัดวาดราวกับร่ายรำ ปรากฎภาพของยอดเขาสูงตระหง่านงดงามบนกระดาษ นางลากเส้นจากรากฐานเขา จากล่างขึ้นบนกระดาษ หน้าผาสูงชันปรากฎในฉาก นี่เป็นเพียงหญิงสาวอายุ 19 ปี หากไม่คำนึงถึงเส้นที่ลากหรือหมึกเงาดำ ท่วงท่าของนางนับได้ว่าเข้าขั้นจิตรกรยอดฝีมือ ใต้มือของนาง ยอดเขาสูงเด่นตระหง่านดูโอ่อ่า หากผู้คนมองที่มัน พวกเขาย่อมรู้สึกราวกำลังยืนอยู่ต่อหน้าขุนเขา และแหงนศีรษะขึ้นมองอย่างชื่นชม

 

เย่หวูเฉินไม่อาจหักห้ามตัวเองให้ลอบส่ายศีรษะ แม้ว่านางจะเปี่ยมทักษะในการวาด แต่ยังคงขาดจิตวิญญาณของสายลม และถึงแม้ภาพของนางจะดูสมจริงอย่างยิ่ง หากยังดูแข็งกระด้างไปบ้าง บางทีผู้คนส่วนใหญ่ของโลกใบนี้รวมทั้งพี่สาวนางฟ้าของเขาจะไม่รู้จักการแหกคอก

 

“หญิงสาวมักชื่นชอบการวาดดอกไม้และสายน้ำ แต่พวกนางหายากที่ชื่นชอบวาดภูเขา ภาพภูเขาเด่นตระหง่านภาคภูมิอาจดูไม่ค่อยเหมาะสมกับท่าน หากท่านปรารถนาจะเห็นภูเขาที่สงบและสันโดษ น้องชายของท่านสามารถพาท่านออกไปชมได้ ไม่มีความจำเป็นต้องอยู่แต่ในห้องคอยแต่วาดรูป” เย่หวูเฉินกล่าวอย่างนุ่มนวลและส่ายศีรษะพร้อมถอนหายใจ “พี่หญิง แม้ว่าทักษะการวาดรูปของท่านจะเข้าขั้นสมบูรณ์แบบ และมีคนไม่มากที่เหนือกว่าท่าน แต่ว่า....โชคไม่ดี ที่มุมมองทางศิลปะของท่านยังคงห่างไกลจากความน่าหลงใหล

 

เย่ฉุ่ยเหยาปิดการรับรู้เสียงของเขา มือของนางยังคงวาดต่อ แต่คิ้วของนางมุ่นเล็กน้อยอยู่แวบหนึ่ง

 

ทันใดนั้นมีเงาวาบผ่านเบื้องหน้านาง มีมืออ่อนนุ่มกุมมือของนางไว้ นางดึงมือออกไม่รู้ตัวและเกือบอุทานออกมา นางพบว่าพู่กันของนางอยู่ในมือเย่หวูเฉินแล้วเรียบร้อย นางไม่ทราบว่าตั้งแต่เมื่อไหร่ที่โต๊ะของนางเต็มไปด้วยภาพวาดชิ้นที่ยังไม่เสร็จดี

 

“เมื่อวาดภาพภูเขาและยอดเขาสูง หากท่านวาดผืนดินและแผ่นฟ้า ท่านไมจำเป็นต้องวาดรูปภูเขาที่สมบูรณ์”

 

ในขณะที่กล่าว มือขวาของเขาก็เริ่มต้นตวัดพู่กันอย่างรวดเร็ว สายตาเขามองต่ำ สีหน้าเขาเงียบสงบ และเขามีรอยยิ้มบางเบาบนใบหน้า เย่ฉุ่ยเหยาเผลอเปิดใจอยู่ชั่วขณะ และนางไม่กล่าวสิ่งใด ขณะที่สายตานางตกลงบนภาพวาด แววตานางเต็มไปด้วยความตื่นตะลึง

 

เย่ฉุ่ยเหยาดวงตาแวววาวในทันที เขาไม่ได้วาดภูเขาและยอดเขาสูง และเขาเพียงแค่วาดกลุ่มเมฆปรากฎรางๆตรงยอดเขา แต่ผู้คนสามารถจินตนาการได้ว่าสันเขานี้สูงชันเพียงใดด้วยการนำสายตาของกลุ่มเมฆ เมื่อเทียบกับรูปของนางที่วาดยอดเขาลงไป กลับกลายเป็นแค่ภูเขาสูงตระหง่านธรรมดา แค่มุมมองด้านศิลปะที่ต่างออกไปกลับให้ผลลัพท์แตกต่างราวฟ้ากับดิน

 

อีกทั้งภาพที่เขาวาดยังใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งนาที

 

“ความลับของภูเขาอยู่ที่เส้นขอบของก้อนเมฆ มันดีกว่าวาดภูเขาสูง 10,000 จั้ง! เพื่อจะวาดภูเขา ท่านต้องเริ่มวาดที่เมฆก่อน” เย่หวูเฉินยิ้มเล็กน้อย เขาจุ่มปลายพู่กันแล้วยื่นให้กับเย่ฉุ่ยเหยา และตอนนี้เอง มือของเขาลูบหลังมือนางไปเอง มือของนางนุ่มราวหิมะและอุ่นเหมือนหยก

สารบัญ / นำทาง

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.