ทุกคนมีสิทธิ์จะฝัน และไม่ว่าใครก็ไม่ควรไปตัดสินความฝันของคนอื่น

-A A +A
ทุกคนมีสิทธิ์จะฝัน และไม่ว่าใครก็ไม่ควรไปตัดสินความฝันของคนอื่น

ทุกคนมีสิทธิ์จะฝัน และไม่ว่าใครก็ไม่ควรไปตัดสินความฝันของคนอื่น

ทุกคนมีสิทธิ์จะมีความฝัน มีสิทธิ์ที่จะคิดว่าในอนาคตฉันจะทำอะไร และมีสิทธิ์จะทำสิ่งนั้น ไม่ว่าชีวิตเขาจะพร้อมหรือไม่ก็ตาม

 

มีหลายครั้งที่มีคนบางคนชอบไปตัดสินความฝันของคนอื่น ว่าอย่าไปคิด อย่าไปทำมันเลย ไม่ดีหรอก สู้ทำแบบนั้นแบบนี้ดีกว่า หรือไม่ก็หากได้ทำงานนี้แล้วจะเอาอะไรกิน? ความชอบความฝันมันกินไม่ได้

 

บางครั้งถึงขั้นมองว่า คนนั้นคนนี้ทำไม่ได้หรอก ฐานะทางบ้านก็แค่นั้น จะไปไหวได้ยังไง? มาช่วยทางบ้านทำงานดีกว่า

 

และก็หลายครั้ง ที่คนที่ใครหลายคนพูดว่า “ทำไม่ได้” กลับกลายเป็นว่า “ทำสำเร็จ” ขึ้นมา ไม่ว่าจะด้วยความพยายาม ด้วยโชค ด้วยมีคนเกื้อหนุน หรือด้วยอะไรก็แล้วแต่ ทว่าผลลัพธ์ก็คือ “มันประสบความสำเร็จ”

 

เราไม่มีทางรู้ว่าสิ่งที่อยากทำในอนาคต หรือสิ่งที่วางแผนไว้มันจะสำเร็จไหม แต่สิ่งที่ทุกคนทำได้เท่าเทียมกันคือ “ต้องลองทำ” ถ้าไม่ลองทำแล้วจะไปรู้ได้ยังไงว่ามันได้หรือไม่ได้

 

ส่วนใครที่ชอบตัดสินความฝันคนอื่น หรือชอบห้ามและไม่เห็นด้วย ไม่ว่าจะด้วยเจตนาใดก็ตาม นั่นคือเรากำลังไปละเมิดสิทธิ์ของคนอื่น เพราะทุกคนมีสิทธิ์จะฝัน มีสิทธิ์จะลองใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการ ไม่ว่าสุดท้ายแล้วมันจะดีหรือจะร่วง ตราบใดที่ความฝันนั้นไม่ทำให้ใครเดือดร้อน เขาก็มีสิทธิ์ที่จะทำ

 

เมื่อมีคนทำตามความฝันได้สำเร็จ เราก็ควรยินดีไปกับเขา หากเขาทำไม่สำเร็จเราก็ควรให้กำลังใจ ไม่ใช่ซ้ำเติม

 

ไม่ว่าเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน หรือกระทั่งคนที่มีอายุแล้ว ทุกคนล้วนแต่มีอะไรบางอย่างที่ตัวเองวางเป้าหมายเอาไว้หรืออยากทำ ถ้าคิดถี่ถ้วนแล้วว่า สิ่งที่ตัวเองทำไม่ไปทำให้ชีวิตใครเดือดร้อน ก็ควรลองทำ เพราะชีวิตคนเราไม่แน่นอน ไม่รู้ว่าจะได้อยู่ไปอีกกี่ปี ไม่ตามใจตัวเอง จะให้ไปตามใจหมาแมวที่ไหนจริงไหม?

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.