นิยายกำลังภายในและนิยายเทพเซียนต่างกันตรงไหน แล้วจะแยกแยะยังไง สรุปมาให้แล้ว

-A A +A
นิยายกำลังภายในและนิยายเทพเซียนต่างกันตรงไหน แล้วจะแยกแยะยังไง สรุปมาให้แล้ว

นิยายกำลังภายในและนิยายเทพเซียนต่างกันตรงไหน แล้วจะแยกแยะยังไง สรุปมาให้แล้ว

หมวดบทความ: 

ช่วงนี้นิยายแฟนตาซีสายกำลังภายในและสายเทพเซียนได้รับความนิยมกันพอสมควร ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นนิยายที่ทางสำนักพิมพ์แต่ละค่ายซื้อลิขสิทธิ์เข้ามาแปล แต่ก็มีนักเขียนนิยายชาวไทยจำนวนไม่น้อย ที่แต่งนิยายแนวนี้จนมีคนติดตามกันเยอะแยะ

 

เพราะความนิยมของนิยายกำลังภายในและนิยายแนวเทพเซียน จึงทำให้หลายคนสับสนว่า แล้วนิยายสองประเภทนี้มันมีความเหมือน หรือแตกต่างกันยังไง ดังนั้นวันนี้ เราจึงจะมาไขข้อสงสัยให้เข้าใจกันง่ายๆ ครับ

 

เรามาเริ่มต้นกันที่นิยายกำลังภายใน

 

ลักษณะการนำเสนอเนื้อเรื่องของนิยายกำลังภายในหลักๆ จะเน้นนำเสนอเกี่ยวกับคนธรรมดาทั่วไป มีอภินิหารไม่เยอะมาก โดยส่วนใหญ่ก็จะเอ่ยถึงบรรดาจอมยุทธ การเมือง ประวัติศาสตร์ ยุทธจักร การต่อสู้กับกลุ่มผู้มีอิทธิพล การเดินทางของวีรบุรุษ การใช้พลังจะไม่เวอร์วังมาก เช่นไม่ถึงขั้นเหาะเหินเดินอากาศได้ อย่างมากก็แค่ใช้วิชาตัวเบากระโดดข้ามหลังคาบ้านไปมา

 

ตัวละครมีการเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นปกติ ยกตัวอย่างเรื่องที่เราคุ้นๆ กันก็คือเรื่องมังกรหยก แปดเทพอสูรมังกรฟ้า ของท่านกิมย้ง

 

ต่อมาก็คือนิยายเทพเซียน

 

ข้อสังเกตของนิยายเทพเซียนคือ จะมีความแฟนตาซีเยอะกว่านิยายกำลังภายในมาก เช่นเอ่ยถึงผู้ฝึกตนขั้นสูง เอ่ยถึงพลังระดับเทพเจ้า มนุษย์ธรรมดาสามารถฝึกตนเพื่อเป็นอมตะได้ ระเบิดพลังแต่ละทีภูเขาถล่ม มิติสลาย เน้นการต่อสู้กันของเทพเซียนสำนักต่างๆ กระโดดไปมิตินั้นมิตินี้ บ้างก็ถึงขั้นโดดออกไประดับดวงดาวหรือจักรวาลกันเลยทีเดียว

 

ซึ่งนิยายจีนแปลไทยที่บ้านเรานิยมอ่านกันตอนนี้ ก็เป็นนิยายแนวเทพเซียนนี่แหละครับ ถ้าให้ยกตัวอย่างกันง่ายๆ ก็เรื่องผนึกสวรรค์สยบมาร สะท้านเทพ เรื่องตำนานเทพกู้จักรวาล ฯลฯ

 

อันนี้คือแยกแยะกันแบบง่ายๆ เพราะที่จริงแล้ว หากเราจะอ้างอิงตามขนบของจีน เขาจะมีแบ่งแยกกันเรื่องแนวคิดที่แทรกเข้าไปภายในเรื่องด้วย เนื่องจากแนวคิดพื้นฐานของนิยายทั้งสองประเภทนั้นแตกต่างกันอย่างมาก กล่าวคือ นิยายกำลังภายใน หรือ อู่เซี่ย (บู๊เฮี๊ยบ) จะพูดถึงคุณธรรม น้ำมิตร การต่อสู้กับผู้มีอำนาจในสังคม ในขณะที่นิยายเทพเซียน มักจะพูดถึงความดีความเลว แนวคิดทางศาสนา ปะปนกับอิทธิปาฏิหาริย์ กล่าวโดยย่อก็คือ - นิยายกำลังภายใน พูดถึงเรื่องทางโลก ส่วนนิยายเทพเซียน พูดถึงเรื่องทางธรรม

 

อย่างไรก็ตาม เราจะไม่เจาะลึกลงไปถึงขั้นนั้น เพราะบทความนี้จะเน้นให้ผู้อ่านแยกแยะนิยายทั้งสองประเภทออกจากกันได้ง่ายๆ แม้ว่าคำอธิบายง่ายๆ จากในบทความนี้ มันอาจจะไม่ถูกต้องเป๊ะๆ แต่ก็พอให้ผู้อ่านเห็นท่วงทำนองของการดำเนินเรื่องที่แตกต่างกันพอสมควร ซึ่งหากผู้อ่านต้องการรายละเอียดที่ชัดเจนกว่านี้ ก็สามารถตามไปอ่านโพสต์ของคุณ กระบี่เก้าเดียวดาย ซึ่งเป็นผู้ดูแลกลุ่ม นิยายกำลังภายใน  บน Facebook ได้ตามลิงก์นี้เลยครับ

https://www.facebook.com/groups/thai.wulim/posts/10157606186234728/

 

ซึ่งผมต้องขอออกตัวก่อนว่า ข้อมูลในบทความนี้ ส่วนหนึ่งได้อ้างอิงมาจากข้อมูลแหล่งต่างๆ อีกส่วนมาจากประสบการณ์การอ่านส่วนตัวของผมเอง ดังนั้นข้อมูลมันจึงไม่ได้ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์นะครับ ยังไงท่านสามารถอ่านบทความจากแหล่งอื่นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติมได้ครับ

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.