ทุกคนควรค่าสิ่งดี ๆ 1: ยามเจอมรสุม

ทุกคนควรค่าสิ่งดี ๆ (Rewrite)

-A A +A

ทุกคนควรค่าสิ่งดี ๆ 1: ยามเจอมรสุม

หมวดหนังสือ: 

ชีวิตใครไม่เคยเจอมรสุมบ้างเลยมีหรือเปล่า? คิดว่ามีน้อยยิ่งกว่าน้อยทีเดียว แม้คนที่ขึ้นชื่อว่ามีชีวิตโอ่อ่าราวพระเจ้า อย่างน้อยเขาอาจเคยประสบกับมรสุมสักครั้งหรือสองครั้งแน่ #บอกตนเองได้เลยว่า เราไม่ใช่คนเดียวที่โชคร้าย! บนโลกนี้มีเพื่อนร่วมทุกข์มากมายที่ไม่อาจเห็นหน้าได้ แต่รู้ได้จากวิจารณญาณของเรา หรืออาจจะดูตามสื่อต่าง ๆ ก็ได้ ค้นหาในเน็ตก็มีเยอะแยะ

เวลาเจอมรสุม อย่างแรกที่หลายคนทำคืออะไร? รีบหาทางแก้ใช่หรือเปล่า พยายามหาวิธีให้มันผ่านไปไวๆ ใช่ไหม ความจริงสิ่งที่ควรทำอย่างแรกเมื่อมีปัญหาไม่ว่าทางใจหรือกาย คือ ต้องรวบรวมและตั้ง "สติ" ให้มั่นไว้ก่อน เคยได้ยินคำกล่าวว่า "สติมา ปัญญาเกิด สติเตลิด จะเกิดปัญหา" กันไหมเอ่ย มันคือความจริง บางคนว่า สติมา แล้วปัญญายังไม่เห็นจะเกิดทำยังไง? คิดอะไรไม่ออกก็ยังไม่ต้องเค้นสมองคิด สูดหายใจเข้าลึก ๆ ให้ได้หลาย ๆ ครั้งก่อน จำไว้ให้ดี "ทุกปัญหามีทางแก้เสมอ" และแต่ละปัญหา เราอาจ
“ไม่จำเป็นต้องแก้คนเดียว” ทั้งนี้ "สติ" ต้องสำคัญที่สุด ถ้าทำยังไงก็หาทางแก้ไม่ได้ อีกวิธีที่คิดว่าไม่เลว คือ หลบพักตั้งหลัก ถ้ายัง
ไม่พร้อมเผชิญหน้า เราหลบตั้งหลักได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีทางกลับมาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และไม่ใช่การทิ้งเคราะห์ให้ใครรับแทนเด็ดขาด ถ้าเป็นอย่างนั้น สำหรับบางคนก็อาจไม่สามารถหลบลี้ไปได้ แล้วจะทำยังไง? มีสติมั่นคงให้ได้ก่อนดีกว่า ทำอะไรยังไม่ได้ก็รวบรวมสติมาก ๆ เข้าไว้ ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ คิด ลองเรียงลำดับสิ่งที่ควรทำออกมา อะไรเป็นสิ่งที่ควรจัดการอันดับแรก และอะไรคือสิ่งที่จัดการได้เร็วที่สุดในขณะนั้น เพื่อให้ปัญหาทุเลาลง

รู้ไหมว่า ความราบรื่นและความสุขสบายไม่ได้สร้างคนเท่ากับปัญหา คิดดูว่าถ้าไม่มีอุปสรรคบ้าง เราก็จะไม่พยายามทำอะไร อยู่เรื่อย ๆ เอื่อยเฉื่อยไปวัน ๆ รอความตายเท่านั้น แล้วจะมีค่าอะไร? เราดิ้นรนให้เก่งขึ้นก็เพื่อให้พ้นจากความทุกข์ เราแข็งแกร่งขึ้น เพราะผ่านประสบการณ์ร้ายมากมาย เราคิดอะไรรอบคอบ เฉียบคมขึ้น หลังได้รับบทเรียนจากความผิดพลาดนานัป เราเห็นความสำคัญของความสุขมากขึ้นก็ด้วยเคยมีทุกข์ เราเห็นใจคนอื่นมากขึ้นเมื่อเข้าใจความทุกข์ที่เขาเจอ เราเห็นค่าการทำดีเพราะรู้ผลลัพธ์ทุกข์ทรมานจากการทำชั่ว #มองหาข้อดีในเรื่องร้ายได้ สมองจะโล่งขึ้น กำลังใจเผชิญเรื่องร้ายก็จะมา!

ยามเจอมรสุม นอกจาก "สติ" ที่ต้องมีให้มาก ๆ แล้ว เรายังต้องเชื่อมั่นให้มาก ๆ ใน "ความดี" และ "ความอดทนพยายาม" ทำดีได้ดีมีจริง ขอยืนยันตรงนี้ เพราะเป็นคนหนึ่งที่ทำดีแล้วได้ดีมาตลอด แต่ผลจะเห็นช้าหรือเร็วก็อยู่ที่ "ความอดทน" และ "ความพยายาม" ของเรา #เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม ผลก็พร้อมจะเกิดทุกเมื่อ! #ท่องไว้ว่า "ทุกปัญหามีทางแก้เสมอ"! เมื่อเราเข้าประตูมาหาปัญหาได้ แม้ข้างหน้าจะเป็นทางตัน ทว่าทางออกก็แค่ถอยกลับไปยังทางเข้า แล้วถ้าเดินเข้าประตูปัญหามา เกิดประตูบานนั้นมันหายไป ทางเดียวคือ ไปให้สุด มาคราวนี้ ถ้าทางเข้าก็อยู่ไกล ไกลมาก ๆ หรือทางเข้ามันหายไป และสุดทางก็เป็นทางตัน วิธีสุดท้ายคือ สู้ตาย! การไม่ล้มเลิกจะทำอะไรดี ๆ เชื่อสิ ว่าจะไม่มีทางสูญเปล่า! ความเชื่อที่ดีทำให้คุณยังมีชีวิตต่อ บางครั้งจะมีคนรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือผู้ไม่หวังดีมาทำลายมัน หน้าที่ของเราคือ รักษาไว้ อย่าให้หายเด็ดขาด เพราะนั่นคือ “เครื่องต่อชีวิตคุณ" จริงไหม

********************

 

            เรื่องนี้ไม่ได้เปิดขาย แต่ถ้าใครชอบใจ ก็ฝากโดเนทเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ อย่างน้อยรายได้เหล่านี้อาจช่วยสนับสนุนให้แพล็ทฟอร์มKeangun ซึ่งสร้างขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงเพื่อนผู้พิการทางการเห็นคนหนึ่ง สามารถเติบโต และเป็นประโยชน์กับคนจำนวนมากต่อไปได้ ผู้สร้างคาดหวังให้แพล็ทฟอร์มนี้ช่วยคนตาบอดด้วยกันมีพื้นที่เข้าถึงหนังสือต่างๆมากขึ้นค่ะ ด้วยพักหลัง แพล็ทฟอร์มใหญ่บางแห่งพัฒนาระบบแล้วลืมนึกถึงการใช้งานของคนตาบอดไป ส่งผลให้คนกลุ่มนี้เข้าถึงหนังสือลำบากขึ้น กระทั่งผู้พิการทางสายตาที่ฝันอยากเป็นนักเขียน ก็หาช่องทางลงงานได้ยากขึ้นตามไปด้วย อย่างไรแล้ว ฝากทุกคนส่งกำลังใจให้เพื่อนๆตาบอด และเจ้าของแพล็ทฟอร์มนี้ด้วยนะคะ

สารบัญ / นำทาง

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.