อาการ ไข้หวัดใหญ่ โรคที่เด็กเป็นกันมากช่วงฤดูฝน เรื่องที่พ่อแม่พึงระวัง

-A A +A
อาการ ไข้หวัดใหญ่ โรคที่เด็กเป็นกันมากช่วงฤดูฝน เรื่องที่พ่อแม่พึงระวัง

อาการ ไข้หวัดใหญ่ โรคที่เด็กเป็นกันมากช่วงฤดูฝน เรื่องที่พ่อแม่พึงระวัง

 

ในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวถือเป็นช่วงที่เด็กเล็กมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เสี่ยงต่ออาการป่วยง่าย โอกาสเป็นไข้หวัดใหญ่ได้บ่อย ติดเชื้อได้ง่ายเหมือนกับไข้หวัดทั่วไป แต่มีอาการรุนแรงกว่า เพราะถ้ามีโรคแทรกซ้อนรุนแรงอาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต เป็นเรื่องที่พ่อแม่ควรระวังและป้องกันเอาไว้ และหากมีโอกาสควรศึกษาข้อมูล ประกัน โรค ร้ายแรง คุ้มครองค่ารักษาทั้งกรณี OPD คือผู้ป่วยนอก และ ipd คือ ผู้ป่วยใน

 

โรคไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza) ที่มีการระบาดเกือบทุกปี สำหรับเด็กแล้วอันตรายถึงชีวิต แม้จะเคยป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่มาแล้วยังป่วยได้อีก แต่ถ้ามีโอกาสควรฉีดวัคซีนป้องกันทุกปีเนื่องจากเชื้อไวรัสเปลี่ยนแปลงจากสายพันธุ์เดิม สำหรับคนที่มีภูมิคุ้มกันอยู่บ้างอาการจะรุนแรงน้อยลง

 

อาการ ไข้หวัดใหญ่ โดยทั่วไปผู้ป่วยจะมีไข้สูง คัดจมูก น้ำมูกไหล ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ เบื่ออาหาร เป็นไข้ประมาณ 3-7 วัน ไอและมีน้ำมูก นาน 1-2 สัปดาห์ แพทย์จะตรวจหาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่หลังจากมีไข้ประมาณ 24 ชั่วโมง ทำให้ตรวจหาเชื้อไวรัสได้อย่างแม่นยำ วิธีการรักษาจะให้ยาลดไข้ เช็ดตัว รับประทานอาหารอ่อน ๆ ดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อป้องกันการขาดน้ำในกรณีที่บางรายอาเจียนและท้องเสียร่วมด้วย เนื่องจากเด็กเล็กร่างกายอ่อนแออาจเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ปอดอักเสบ อาการหนักถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาล สามารถใช้สิทธิ ประกัน โรค ร้ายแรง ทำให้อุ่นใจได้ว่าลูกจะได้รับการรักษาอย่างเต็มที่

วิธีการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

การติดต่อของโรคคล้ายกับไข้หวัดทั่วไป โดยการไอจามรดกันโดยตรง และทางการสัมผัสน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะ โรคไข้หวัดใหญ่ป้องกันได้โดยการล้างมือให้สะอาด ระวังการติดเชื้อจากสารคัดหลั่งของผู้ป่วยโดนปากและจมูก หลีกเลี่ยงการสัมผัสของใช้ร่วมกัน เพราะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

 

โรคติดเชื้อไวรัส RSV

ช่วงปลายฝนต้นหนาวมีโอกาสพบ โรคติดเชื้อไวรัส rsv คือ หนึ่งในโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่มีอาการเบื้องต้นไม่ต่างจากไข้หวัด จะมีไข้ 3-4 วัน ไอ จาม น้ำมูกไหล ระยะฟักตัวของโรคประมาณ 5 วัน หากพบว่าเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 3 ปีติดเชื้อไวรัสนี้ พ่อแม่ควรสังเกต อาการ rsv เช่น ไอไม่หยุดจนอาเจียน หายใจหอบ เบื่ออาหาร มีอาการซึม เป็นสัญญาณเตือนอันตรายว่าเชื้อโรคลุกลามเกิดการอักเสบส่งผลให้เป็นโรคหลอดลมอักเสบ โรคปอดบวมหรือปอดอักเสบ ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว มีโอกาสเสียชีวิตได้ ซึ่งมีความอันตรายกว่าไข้หวัดธรรมดามาก ถ้ามีอาการรุนแรงควรรีบส่งแพทย์ให้รักษาทันที เพราะถ้าโรคลุกลามกลายเป็นปอดบวมจะเสี่ยงเป็นอันตรายต่อชีวิต ซึ่งการรักษาผู้ป่วยเด็กในภาวะฉุกเฉินหมายถึงการเข้ารักษาแบบ ipd คือ แอดมิทเข้าเป็นผู้ป่วยใน ย่อมมีค่าใช้จ่ายสูง หากพ่อแม่ได้ทำประกันสุขภาพหรือ ประกัน โรค ร้ายแรง ให้ลูกไว้แล้ว ไม่ต้องสำรองจ่าย จะได้รับการรักษาจนปลอดภัยและอาการดีขึ้น

ความน่ากลัวของโรคไข้หวัดใหญ่และโรคติดเชื้อไวรัส RSV คือเด็กเล็กเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง พ่อแม่ควรสังเกตให้ดีว่าลูกเป็นไข้หวัดธรรมดาหรือเป็นโรคร้ายแรงกันแน่ หากสันนิษฐานว่าป่วยโรคร้ายแรงต้องรีบพาไปพบแพทย์ทันที รวมไปถึงพิจารณาเงื่อนไขของ ประกัน โรค ร้าย ที่มีวงเงินประกันคุ้มครองค่าใช้จ่ายครอบคลุมทั้งหมดด้วย ดูเพิ่มเติม https://online.scbprotect.co.th/content/what-is-rsv-virus

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.