ทำไมยอดวิวกับยอดขายนิยายถึงไม่ตรงกัน? คำถามสุดฮิตที่นักเขียนควรรู้

-A A +A
ทำไมยอดวิวกับยอดขายนิยายถึงไม่ตรงกัน? คำถามสุดฮิตที่นักเขียนควรรู้

ทำไมยอดวิวกับยอดขายนิยายถึงไม่ตรงกัน? คำถามสุดฮิตที่นักเขียนควรรู้

ทำไมยอดวิวนิยายกับยอดขายนิยายถึงไม่ตรงกัน? ยอดวิวตั้งเยอะ แต่ยอดขายได้นิดเดียว

 

เนื่องจากมีคำถามลักษณะนี้ในกลุ่มโซเชียลค่อนข้างมาก วันนี้ผมเลยจะขอมาตอบข้อสงสัยเอาไว้ตรงนี้ เผื่อเพื่อนๆ ที่ยังไม่รู้ จะได้เก็บข้อมูลไปบอกต่อกันได้ครับผม

 

ยอดวิวไม่ได้บ่งบอกถึงยอดขายเสมอไปครับ

 

ขอแค่โปรแกรมตรวจจับได้ว่า มีอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งเชื่อมต่อเข้าไป ตัวระบบก็นับเป็น 1 วิวแล้วครับ และระบบนับยอดวิว จะเป็นแบบนี้เหมือนกันทุกเว็บครับ

 

แล้วเจ้ายอดวิวเนี่ย ใช่ว่าจะเกิดจากคนกดเข้าไปดูเสมอด้วยนะ

 

เพราะแม้แต่พวกโปรแกรมเก็บข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ผ่านเข้าไปเก็บข้อมูล มันก็นับเป็น 1 วิวเหมือนกัน

 

อาทิบอทจาก Google เข้าไปเก็บข้อมูลเช่น รูปภาพ ข้อความ ถ้าบอทของ Google ถูกส่งเข้าไปเก็บข้อมูลต่างๆ กัน 3 ตัว เว็บก็นับเป็น 3 วิว

 

หรือเวลาเราแชร์ลิงก์ผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์ ทวิตเตอร์ ฯลฯ บอทเก็บข้อมูลของโซเชียลพวกนี้ก็จะเชื่อมต่อเข้าไปตามลิงก์ที่เราแชร์เพื่อไปเก็บข้อมูล ตัวนับยอดวิวก็นับยอดอยู่ดีครับ

 

สังเกตได้ง่ายๆ นิยายเรื่องไหน หรือตอนไหน ที่เราแชร์ลงไปในพวกเฟซ ไลน์ ทวิตเตอร์ ฯลฯ บ่อยๆ มันมักจะวิวเยอะเกินหน้าเกินตากว่าเรื่องอื่นๆ นั่นเพราะมันจะมีบอทคอยไปเพิ่มยอดวิวให้เราด้วยนั่นเอง

 

บางทีก็เล่นเอาเราดีใจว่า โอ้ ที่เราแชร์ไปไม่เสียเปล่านะนี่ เพราะมีคนกดเข้ามาดูตั้ง 30 คน ที่ไหนได้ คนจริงๆ อาจมีไม่ถึง 3 คน แต่ที่เหลือเป็นโปรแกรมเก็บข้อมูลต่างๆ ทั้งนั้นครับ

 

แต่ข้อดีของบอทพวกนี้ก็มีนะ เพราะถ้าเราขยันแชร์นิยายเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ ยอดวิวของเราก็จะขึ้นเอาๆ แต่หากแชร์ในเฟซบ่อยๆ ก็ระวังถูกบล็อก URL กันนะครับ 55+

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.