การติดโฆษณา Google adsense ลงใน Drupal ด้วยวิธีง่ายๆ

-A A +A
การติดโฆษณา Google adsense ลงใน Drupal ด้วยวิธีง่ายๆ

การติดโฆษณา Google adsense ลงใน Drupal ด้วยวิธีง่ายๆ

สำหรับใครที่ใช้ระบบจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ (CMS) Drupal คงจะปวดหัวไม่น้อย เพราะบางทีการที่เราจะหาวิธีปรับแต่งระบบ หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นภาษาไทย ต้องยอมรับเลยว่าค่อนข้างมีน้อย เนื่องจากคนทำเว็บส่วนใหญ่จะนิยมใช้ wordpress Joomla และระบบจัดการเนื้อหาอื่นๆ รวมถึงการเขียนเว็บเอง เลยทำให้ข้อมูลของ Drupal ที่เป็นภาษาไทยมีน้อยตามไปด้วยครับ

หลายวันที่ผ่านมา เนื่องด้วยผมต้องการติดโฆษณาบนเว็บไซต์ ผมจึงไปไล่หาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทว่าระบบเว็บของผม ได้ใช้ระบบของ Drupal ดังนั้นจึงไม่มีข้อมูลที่เป็นภาษาไทยเลย แต่ด้วยความโชคดี ทำให้ผมหาข้อมูลที่เป็นภาษาอังกฤษได้ บวกกับการทดลองไปเรื่อย ทำให้ประสบความสำเร็จในที่สุด

ก่อนอื่น ผมต้องขออธิบายคร่าวๆ ก่อนว่า ระบบโฆษณาของ Google adsense ถูกแบ่งออกเป็น 2 ระบบหลักๆ ก็คือระบบโฆษณาอัตโนมัติ กับระบบโฆษณาแบบเป็นหน่วยโฆษณา

โดยระบบโฆษณาอัตโนมัติ ก็ตามชื่อเลยครับ คือหลังจาก เปิดบัญชี adsense เรียบร้อยแล้ว เค้าก็จะให้เราเลือกว่า เราจะใช้ระบบโฆษณาอัตโนมัติ คือทาง adsense จะดูแลทุกอย่าง ตั้งแต่เลือกโฆษณาให้ รวมถึงการหาที่วางโฆษณาบนเว็บให้เราด้วย หรือการใช้โฆษณาแบบเป็นหน่วยโฆษณา คือการที่เราควบคุมโฆษณาได้ด้วยตนเอง เช่นเลือกโฆษณาเอง หาที่วางโฆษณาบนเว็บเองเป็นต้น

ถ้าสำหรับผม ผมขอแนะนำโฆษณาอัตโนมัติครับ เพราะง่ายดี ขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยากเหมือนอีกรูปแบบ เอาเป็นว่าประเด็นนี้ ใครสนใจแบบไหน ก็ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมกันได้ครับ เรากลับมาที่วิธีใช้ adsense กับ Drupal ของเรากันดีกว่า

โดยเมื่อเราสมัครบัญชีของ adsense ได้แล้ว เขาก็จะมีโค้ดการยืนยันและตรวจสอบเว็บไซต์ให้เรานำไปแทรกลงตรงส่วนของส่วนหัวของหน้าเพจเว็บไซต์ ซึ่งก็สามารถทำได้หลายวิธีครับ แต่วิธีที่ง่ายและผมแนะนำให้ทำก็คือ ให้เราไปดาวน์โหลด Module Header and Footer Scripts มา จากนั้นให้นำโค้ดที่ได้ไปวางลงตรงช่อง Header Scripts ใน Module หลังจากวางเสร็จ ให้กด “เสร็จสิ้น” ไป หากทำสำเร็จทางระบบจะบอกว่า “พบโค้ดแล้ว” เป็นอันเรียบร้อยครับผม

ทีนี้ ในระหว่างการเปิดบัญชี Google จะถามเราอยู่แล้วว่า “เริ่มโฆษณาบนเว็บเมื่อเปิดบัญชีสำเร็จ” ซึ่งค่าเริ่มต้นคือเลือกเอาไว้ หากใครเลือกเอาไว้ ก็รอระบบแจ้งมาอย่างเดียวครับ ว่าเว็บเราผ่านเกณฑ์ของ Google adsense หรือเปล่า หากผ่าน เราก็นั่งเขียนบทความรอไปพลางๆ ไม่เกิน 3-4 วัน ก็จะมีโฆษณาปรากฏขึ้นบนเว็บเราแล้วละครับ

แต่หากใครอยากตั้งค่าโฆษณาอัตโนมัติเพิ่มเติม ก็ให้เข้าไปที่หน้าแรกของ adsense จากนั้นไปที่เมนูโฆษณา เลือก โฆษณาอัตโนมัติ จากนั้นเลือกตั้งค่าตามความต้องการกันได้เลยครับผม

ในส่วนของคนที่อยากจะใช้โฆษณาแบบหน่วยโฆษณา ก่อนอื่นเราจะต้องไปดาวน์โหลด Module Google AdSense integration มาติดตั้งก่อนครับ หลังจากนั้นให้นำข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีเรา เช่นรหัสผู้เผยแพร่โฆษณา รหัสหน่วยโฆษณา มาใส่ลงใน Module ของเรา จากนั้นหากอยากให้โฆษณาปรากฏตรงส่วนไหนของเว็บ ก็ให้เราเคลื่อนบล็อกที่ Module มีไว้ให้ ไปยังจุดที่เราต้องการได้เลย

ต้องบอกก่อนนะครับว่าการใช้โฆษณาแบบหน่วยโฆษณา ถึงแม้ว่าจะควบคุมโฆษณาได้ตามใจ แต่ก็มีขั้นตอนที่มากมายและยุ่งยากพอสมควรเลย ดังนั้นในส่วนนี้ ทุกคนคงต้องศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมกันพอสมควรเลยละครับ

ดังนั้น หากใครไม่อยากยุ่งยาก ผมแนะนำให้ใช้โฆษณาอัตโนมัติดีกว่า เพราะผมก็ใช้อยู่ โฆษณาที่ทาง adsense เลือกให้ ก็ดีนะครับ ไม่มีตัวไหนที่ทำให้ภาพลักษณ์ของเว็บเราเสียหายเลย เพราะทาง Google adsense เขาก็คำนึงถึงจุดนี้เหมือนกัน มิหนำซ้ำ เราไม่ต้องจัดวางโฆษณาเองด้วย ทางนั้นจัดการให้หมดเลย เรามีหน้าที่แค่สร้างเนื้อหาของเว็บเราให้ดีมีคุณภาพก็พอแล้วครับผม

ก็หวังว่าสิ่งที่ผมเขียน จะเกิดประโยชน์ให้กับท่านที่ใช้ Drupal เช่นเดียวกันนะครับผม หากตรงไหนผมอธิบายผิดพลาด หรือไม่ดีพอ ก็ต้องขออภัยไว้ด้วยครับ หรือหากท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถคอมเม้นต์เอาไว้ได้เลยครับ หลายๆ ท่านจะได้มีความรู้ไปด้วยกันครับผม

แสดงความคิดเห็น

 
 

ข้อควรทราบ เนื่องจากผู้ดูแลหลักของเว็บไซต์เป็นคนตาบอด หากพบการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนและสร้างความไม่สะดวกต่อการใช้งาน โปรดแจ้งทีมงานได้ในทุกช่องทาง

เราอยากให้สมาชิกทุกท่านอยู่กันอย่างครอบครัวที่อบอุ่น ให้สังคมภายในเว็บ เป็นสังคมที่ดี ดังนั้น สมาชิกทุกท่านโปรดเคารพในสิทธิของตนเองและผู้อื่น

ผลงานที่ถูกเผยแพร่บนเว็บ ให้ถือว่าลิขสิทธิ์เป็นของผู้เผยแพร่เอง ห้ามมิให้บุคคลอื่นนำไปเผยแพร่ ก็อปปี้ หรือนำไปดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานโดยเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน แล้วถูกดำเนินคดีจากเจ้าของผลงาน ทางเว็บมิขอเกี่ยวข้อง เพราะได้แจ้งเตือนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว

หากพบบทความที่มีเนื้อหาไปในทางใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย แจ้งเข้ามาได้ตามช่องทาง Email keangun2018@gmail.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางทีมงาน จะทำการตรวจสอบ และหากเป็นจริง จะนำผลงานดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ ไม่เกิน 1 วัน

Copyright © 2018-2024 keangun. All Right Reserved.